Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2010

18 Tầng Địa Ngục trong Phật Giáo

Trong Thập Bát Nê Lê kinh, địa ngục (Naraka) được chia thành 18 tầng. Đó là Quang Tựu Cư, Cư Hư Thối Lược, Tang Cư Đô, Lâu, Phòng Tốt, Thảo Ô Ti Thứ, Đô Lư Nan Đán, Bất Lư Bán Hô, Ô Cảnh Đô, Nê Lư Đô, Ô Lược, Ô Mãn, Ô Tịch, Ô Hô, Tu Kiện Cư, Vị Đô Can Trực Hô, Khu Thông Đồ, Trần Mạc. Toàn bộ đều là các loại tội hình đao binh sát thương, đại hoả đại nhiệt, đại hàn đại đống, đại khanh đại cốc.

Chúng ta hãy tham quan qua một lượt mười tám tầng địa ngục là như thế nào !

1. Bạt Thiệt Địa Ngục : phàm người tại thế hay khêu chọc li gián, phỉ báng hại người, chửi rủa người khác, gian ngôn xảo biện, nói dối gạt người, sau khi chết sẽ vào Bạt Thiệt Địa Ngục. Tiểu quỷ sẽ bạnh mồm rồi dùng kềm thép gấp lấy lưỡi rút ra, không phải là giựt một cái cho đứt hẳn mà là từ từ kéo cho dài ra. Sau đó chuyển nhập Tiễn Đao Địa Ngục, Thiết Thụ Địa Ngục.

2. Tiễn Đao Địa Ngục : Tại dương gian, nếu người chồng bất hạnh qua đời sớm, người vợ phải thủ quả. Nếu người làm cho quả phụ tái duyên hoặc giúp nàng làm mai làm mối câu dẫn đàn ông khác thì sau khi chết sẽ bị đưa vào ngục này, cắt đứt mười ngón tay. Ví như Vương Bà Bà trong Thuỷ Hử, vì lấy lòng Tây Môn Khánh mà mưu dẫn Phan Kim Liên, rồi độc hại Võ Đại Lang chính là loại người được cái vinh hạnh dẫn nhập Tiễn Đao Địa Ngục.

3. Thiết Thụ Địa Ngục : Phàm người tại dương gian li gián cốt nhục, chia rẽ phụ tử, phu thê, huynh đệ tỷ muội người khác, sau khi chết sẽ vào tầng này. Trên khắp thân cây đều là những lưỡi dao nhọn, cắm vào người từ phía sau lưng rồi treo lên trên cây. Sau thời gian chịu khổ hình sẽ chuyển sang Bạt Thiệt Địa Ngục, Chưng Lung Địa Ngục.

4. Nghiệt Kính Địa Ngục : Người phạm tội trên dương thế, dù không khai nhận hoặc chạy hết đường này cửa nọ, có thể man thiên quá hải thoát qua khỏi sự trừng phạt, nhưng vẫn xem như là một phạm nhân đào tội, đào vong suốt kiếp rồi cũng sẽ có một ngày phải chết ! Đến địa phủ báo cáo sẽ được đưa vào Nghiệt Kính Địa Ngục, chiếu rọi tội trạng. Sau đó sẽ được phân loại và chuyển vào các ngục khác.

5. Chưng Lung Địa Ngục : có loại người ngày thường hay để ý tất cả việc lớn nhỏ của gia trưởng, rồi tin xằng đồn bậy, hãm hại phỉ báng người ta, chính là loại người được ví là “mụ lưỡi dài”. Loại người này sau khi chết sẽ phải vào Chưng Lung Địa Ngục, bị nhốt vào lồng mà chưng. Không chỉ như vậy, sau khi chưng xong còn phải để gió lạnh thổi qua khắp người rồi chuyển vào Bạt Thiệt Địa Ngục.

6. Đồng Trụ Địa Ngục : Những kẻ thủ ác phóng hoả hại người, huỷ diệt tội chứng sau khi chết sẽ phải vào Đồng Trụ Địa Ngục. Các tiểu quỷ sẽ lột hết quần áo, bắt phải dùng thân thể ôm lấy cây cột đồng đường kính một thước cao hai thước. Trong cây đồng đang đốt than cháy và không ngừng quạt cho lửa bùng lên, cột đồng sẽ nhanh chóng nóng đỏ ! Đây chính là tương tự với “Bào Lạc” của Tô Đát Kỷ trong Phong Thần Diễn Nghĩa.

7. Đao Sơn Địa Ngục : Những kẻ khinh nhờn thần linh, người không tin cũng không sao, nhưng không thể vì thế mà khinh mạn họ; những kẻ sát sinh, chưa nói đến sát nhân mà chỉ cần nói đến giết trâu ngựa mèo chó thôi, vì chúng cũng là sinh mạng, có thể tiền kiếp chúng cũng là người. Vì âm ty không giống dương gian, không phân quý tiện cao thấp nên trâu ngựa mèo chó cũng như người đều được xem là sinh linh. Kẻ phạm một trong hai tội trên, sau khi chết sẽ vào Đao Sơn Địa Ngục, cởi bỏ mọi thứ trên người, dùng chính tấm thân trần trụi để leo lên núi đao. Xem xét phạm tội nặng nhẹ thế nào để định thời gian “cư trú” trên đó.

8. Băng Sơn Địa Ngục : Ác phụ mưu hại thân phu, thông gian với người khác, huỷ bỏ thai nhi, sau khi chết sẽ vào Băng Sơn Địa Ngục. Lột bỏ quần áo rồi lên núi băng. Ngoài ra, những kẻ ham mê cờ bạc, bất kính phụ mẫu, bất nhân bất nghĩa cũng đều phải lên núi băng cả. Đây chính là nơi mà Phan Kim Liên phải vào.

9. Dầu Oa Địa Ngục : Chơi bời trác tán, đầu trộm đuôi cướp, khinh hiền hiếp nhược, lừa gạt phụ nữ nhi đồng, vu cáo phỉ báng người khác, mưu chiếm tài sản vợ con người khác, sau khi chết sẽ vào ngục này. Lột hết quần áo để bị vào chảo dầu mà chiên, lật. Dựa theo phạm tội nặng nhẹ mà phán phải lật bao nhiêu lần. Có người tội nghiệt thâm trọng vừa từ băng sơn xuống lại bị giải vào vạc dầu.

10. Ngưu Khanh Địa Ngục : Đây chính là nơi để súc sinh kêu oan. Phàm người tại thế tuỳ ý tru sát súc sinh, đem sự vui thú của mình đặt trên sự đau khổ của chúng, sau khi chết sẽ bị giải vào đây để bị các con trâu hoang tụ lại, dùng sừng húc, dùng chân dẫm đạp.

11. Thạch Áp Địc Ngục : Người trên dương thế sinh ra một đứa con, bất luận là nguyên nhân gì, tánh tình si ngốc, tàn tật, hoặc do tư tưởng trọng nam khinh nữ, mà đem dìm chết đứa bé hoặc bỏ rơi nó. Hạng người này sau khi chết sẽ bị giải vào Thạch Áp Địa Ngục, trong ngục có một hồ đá lớn được dùng dây thừng treo những tảng đá lớn nhỏ khác nhau ở trên, người bị đưa vào hồ bên dưới, rồi dùng búa chém đứt dây thừng cho các tảng đá rơi xuống hồ.

12. Thung Cữu Địa Ngục : Khi người tại thế, lãng phí lương thực, chà đạp ngũ cốc, như thức ăn còn dư thừa đem phơi ngoài trời mà người lại dẫm đạp lên, hoặc không thích ăn nên chỉ nhón vài đũa rồi đem vứt. Sau khi chết sẽ bị đưa vào đây, đẩy vào cối để bị giã. Có một điều cũng khá lạ là người khi ăn cơm mà buông miệng văng tục, chửi rủa, … khi chết cũng bị đưa vào đây chịu tội.

13. Huyết Trì Địa Ngục
: Phàm người không tôn trọng người khác, bất hiếu với cha mẹ, không ngay thẳng, tính tình tà đạo, sau khi chết sẽ vào Huyết Trì Địa Ngục, chịu khổ trong bể máu. Ngay cả những người khó sinh, thổ huyết, nói chung là khi chết gặp máu đỏ cũng sẽ bị đưa vào ngục này (đoạn này hơi khó hiểu).

14. Uổng Tử Địa Ngục : Mọi người nên biết rằng có được một thân thể làm người trên thế giới này là một điều vô cùng khó khăn, chính là cơ hội được Diêm Vương ban cho mà người không biết quý trọng đi tự sát như cắt mạch máu, uống thuốc độc, treo cổ, … làm Diêm Vương nổi giận thì sau khi chết sẽ bị đưa vào Uổng Tử Địa Ngục, đừng bao giờ nghĩ đến việc trở lại kiếp người nữa ! Bất kể gặp phải gian nan như thế nào cũng nên ngoan cường mà sống, tự sát chỉ là biểu hiện của sự đớn hèn nhu nhược, đặc biệt là những người tuẫn tình tự vẫn.

15. Trách Hình Địa Ngục : những kẻ đào mộ bới phần người khác sau khi chết sẽ bị giải vào đây để chịu tội phanh thây xẻ thịt.

16. Hoả Sơn Địa Ngục : những kẻ bòn rút của công để làm giàu cho mình, ăn đút hối lộ, trộm gà cắp **** cướp bốc tiền tài, phóng hoả đốt nhà, sau khi chết sẽ vào tầng này để bị đuổi lên núi lửa cho lửa trên đường đi thiêu đốt mà không thể chết được. Ngoài ra còn cả những hoà thượng, đạo sĩ phạm giới cũng sẽ bị đuổi lên hoả sơn. Tầng này được xem là đông khách nhất.

17. Thạch Ma Địa ngục : Dẫm đạp ngũ cốc, đêm trộm ngày giựt, tham quan ô lại, hiếp đáp bách tính sau khi chết sẽ bị đưa vào Thạch Ma Địa Ngục, mài xát thành nhục tương, sau đó được phục hồi lại thân người để rồi lại bị mài xát. Hoà thượng, đạo sĩ ăn mặn cũng sẽ vào đây.

18. Đao Cư Địa Ngục
: ăn bớt tiền công vật liệu, dối trên lừa dưới, dụ dỗ phụ nữ nhi đồng, buôn bán dối trá sau khi chết đều được vào đây. Người vào sẽ bị lột hết y phục, tay chân bị cột vào bốn trụ dang ra theo hình chữ Đại (
), dùng lưỡi cưa kéo cắt từ đáy lên tới đầu.

Bình thường khi nói đến mười tám tầng địa ngục, về số mục thì đúng nhưng trên ý nghĩa thì không thể lý giải được. Trong Thập Bát Nê Lê Kinh nói về mười tám tầng địa ngục cũng có sai biệt, chủ yếu không phải về không gian mà là thời gian và hình pháp không tương đồng.

Thập Bát Địa Ngục sắp xếp theo thời gian dài ngắn chịu tội và đẳng cấp nặng nhẹ của tội hành. Nếu lấy thời gian thọ mệnh ở địa ngục so sánh với thời gian ở dương gian thì 1 ngày ở địa ngục là bằng 1750 năm tại dương thế, 30 ngày là 1 tháng, 12 tháng là 1 năm, nhẹ nhất cũng phải ở đến 1 vạn năm, tức là 13 tỷ 500 triệu năm mới hết thọ, thoát ngục và chuyển tiếp sang ngục khác. Mỗi tầng địa ngục dưới đều tăng lên 20 lần khổ sở và gấp đôi thời gian so với tầng trên nó. Đợi đến tầng địa ngục thứ 18 thì thật không thể nào hình dung và tính toán nổi ngày tháng nữa.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

2 nhận xét:

  1. khi doc xong toi tu nhu rang minh fai song phai dao de ko bi xuong dia nguc
    nam mo a di da phat

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi doc, toi tu nhu minh rang phai song that tot de khong bi nhg hinh phat nhu tren



    Nam mo a di da phat

    Trả lờiXóa

* Quý vị có thể để lại nhận xét, cảm nhận dưới mỗi bài viết nhưng:
- Không bàn luận đến chính trị của các quốc gia trên thế giới.
- Không được bàn luận hay phỉ báng bất kỳ tôn giáo nào khác.
- Không bàn luận tới sắc tộc gây chia rẽ các dân tộc trên toàn thế giới.
- Không viết những lời thô tục
- Không xúc phạm, chửi bới người khác
- Không đặt liên kết tới những Website đen, có chứa Vi rút hay những phần mềm có chứa mã độc hại
+ Chỉ bàn luận những lĩnh vực liên quan tới Phật Giáo.
+ Hãy giới thiệu Website này tới những người thân, bạn bè của quý vị. Những người không theo, sẽ theo và đã theo Đạo Phật đều có thể xem và tim hiểu trên Website này.
* Hướng dẫn viết nhận xét:
+ Viết nhận xét, cảm nghĩ vào ô bằng Tiếng Việt có dấu
+ Nhận xét với tư cách: Vui lòng nhấp vào lựa chọn trong thanh thả ( Nếu bạn có 1 blog thì hãy đăng nhập, nếu không có thì chọn Ẩn danh)
+ Cuối cùng thì kiểm tra nhận xét và nhấp vào nút: Đăng Nhận xét
* Trân trọng cám ơn!